อาหารเย็น ทำง่าย ๆ ไม่ต้องง้อร้านมือใหม่ก็ทำเองได้ชัวร์

อาหารเย็น
สารบัญบทความ

ในช่วงเวลาหลังเลิกงาน หรือวันหยุดยาวทั้งที หลายคนก็ไม่อยากจะออกไปไหน เพราะต้องการจะพักผ่อนในพื้นที่ Save Zone ดังนั้นเมนู อาหารเย็น มักจะเป็นมื้อพิเศษของคนในครอบครัวที่ไม่จำเป็นต้องออกไปซื้อจากนอกบ้าน แต่กลับมาเติมเต็มความอบอุ่นผ่านเมนูที่มาจากความตั้งใจ แถมยังได้รสชาติที่ถูกปาก ที่สำคัญยังเลือกเมนูเพื่อสุขภาพที่ดีต่อร่างกายได้อีกด้วย

แจกสูตร 10 เมนู อาหารเย็น ที่ทุกคนสามารถทำกินเองได้ที่บ้าน รับรองว่าทำตามง่าย ไม่ต้องกังวล

เอาใจคนรักบ้านด้วย สูตรอาหาร ตามแบบฉบับ อาหารเย็น เมนูทำง่ายที่ใช้เวลาไม่นาน ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แต่ได้จานอร่อยที่อัดแน่นไปด้วยประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ จะมีสูตร เมนูอาหารเย็น เมนูไหนน่าสนใจมาแจกกันบ้าง ตามไปดูพร้อมกันได้เลย

1.ปลากะพงทอดน้ำปลา

อาหารเย็น

ส่วนผสมสำหรับปลาทอด

ปลากะพง ขนาด 800 กรัม 1 ตัว, ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ, ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ, แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันพืช, น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนชา

ส่วนผสมสำหรับน้ำยำ

น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ, พริกขี้หนูทุบพอแตก ตามชอบ, มะเขือเทศหั่นเป็นชิ้นเล็ก 1/2 ลูก, หอมแดงซอยบาง 1 หัว, กระเทียมหั่นบาง 1 ช้อนโต๊ะ, ผักชีสำหรับโรยหน้า

วิธีการทำ

เมนูอาหาร ยอดนิยมที่ต้องทานคู่กับน้ำยำแซ่บ ๆ ซึ่งสามารถเตรียมไว้ได้โดยการผสมส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน คนให้น้ำตาลละลาย จากนั้นโรยด้วยผักชี ลำดับต่อไปล้างปลาให้สะอาด จากนั้นแร่ผ่าครึ่งไล่มาตั้งแต่หัวให้ส่วนท้องติดกันไว้ เทซอสหอยนางรมและซอสปรุงรสลงในชามผสม คนให้เข้ากันแล้วนำปลาไปคลุกให้ทั่วตัว ตามด้วยการคลุกในแป้งข้าวโพดต่อ 

ก่อนนำลงไปทอดในกระทะที่ใส่น้ำมันพืชเปิดไฟไว้พร้อม ทอดจนเนื้อปลาด้านนอกเหลืองกรอบ จึงเบาไฟ แล้วทอดต่อจนสุก จากนั้นให้นำน้ำตาลปี๊บและน้ำปลาไปผัดในกระทะ ราดตัวปลาทานเป็นเมนู อาหารเย็น คู่กับน้ำยำที่เตรียมไว้

2.กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา

อาหารเย็น

ส่วนผสม

กะหล่ำปลี 1 หัว, กระเทียมไทยบุบ 4 หัว, น้ำปลาแท้ 4 ช้อนโต๊ะ, หมูสามชั้น 8 ชิ้น 

วิธีการทำ

อาหารเย็น ที่ตอบ การทำอาหาร ของคนเมืองได้ดี เมนูที่มีเคล็ดลับง่าย ๆ เพียงแค่เลือกผักที่กรอบเอามาล้างให้สะอาด จากนั้นแกะเป็นใบ ๆ แล้วตั้งกระทะโดยใช้ไฟอ่อน จากนั้นคั่วหมูสามชั้นเพื่อให้น้ำมันหมูออกมา สังเกตเมื่อสีเริ่มเข้มให้ใส่กระเทียมบุบตามลงไป ผัดให้เข้ากัน ได้ที่แล้วจึงใส่กะหล่ำปลีลงไป ทิ้งไว้ 10 นาทีจึงค่อย ๆ ผัดคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน เกลี่ยกะหล่ำปลีมาไว้กลางกระทะแล้วเหยาะน้ำปลาบริเวณขอบ พอน้ำปลาเริ่มส่งกลิ่นหอมค่อยผัดคลุกเคล้ากันอีกครั้ง แล้วตักเสิร์ฟทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ ได้เลย

3.ปูผัดผงกะหรี่

อาหารเย็น

ส่วนผสม

ปูเนื้อ 1 ตัว, หอมหัวใหญ่ หั่นตามยาว 1/2 หัว, พริกชี้ฟ้าแดง หั่นแฉลบ 2 เม็ด, ต้นหอม หั่นท่อน 3 ต้น, ขึ้นฉ่าย หั่นท่อน 2 ต้น, นมข้นจืด 1 ถ้วยตวง, น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ, ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา, ผงกะหรี่ 4 ช้อนโต๊ะ, น้ำพริกเผาและน้ำมันพริกเผา 3 ช้อนโต๊ะ, ไข่ไก่ 2 ฟอง, พริกไทยป่น ตามชอบ

วิธีการทำ

อาหารเย็น รสชาติเข้มข้น อัดแน่นไปด้วยเนื้อปูตัวโต เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่การล้างทำความสะอาดคราบสกปรกตามส่วนต่าง ๆ อย่างหมดจด ก่อนนำไปชำแหละเป็นชิ้นเพื่อให้ทานได้ง่าย จากนั้นนำปูไปต้มลงในน้ำเดือดจัด ๆ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที หรือจนกว่ากระดองจะเปลี่ยนเป็นสีส้ม จึงตักขึ้นมาพักไว้ ขั้นตอนต่อไปให้เทส่วนผสมเหล่านี้ลงในชามผสม นั่นคือซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย ผงกะหรี่ พริกไทย น้ำพริกเผาและน้ำมันพริกเผา คนให้เข้ากันแล้วพักไว้เช่นเดียวกันเนื้อปู

ลำดับต่อไปให้ตั้งกระทะด้วยไฟกลาง เทน้ำมันลงในกระทะ ตามด้วยผงกะหรี่ ผัดให้ส่งกลิ่นหอมแล้วค่อย ๆ เติมน้ำข้นจืดลงไป จากนั้นค่อยปรับเป็นไฟแรง แล้วจึงใส่ส่วนผสมเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ลงไปผัดให้เข้ากัน ใส่เนื้อปูต้มลงในกระทะ แล้วปิดท้ายด้วยการใส่หอมใหญ่ ต้นหอม ขึ้นฉ่าย และพริกชี้ฟ้าลงไปผัดให้เข้ากัน เท่านี้ เมนูอาหาร สำหรับมื้อเย็นก็พร้อมเสิร์ฟแล้ว

4.ปลาหมึกผัดไข่เค็ม

อาหารเย็น

ส่วนผสม

ปลาหมึก ครึ่งกิโลกรัม, ไข่แดงเค็ม 5 ลูก, น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาล ครึ่งช้อนโต๊ะ, ต้นหอม, ขึ้นฉ่าย, กระเทียมทุบ, พริกแดงสด

วิธีการทำ

เมนูอาหารง่ายๆ หมวดอาหารคาวที่เป็นขวัญใจของใครหลายคนในมื้อ อาหารเย็น แถมยังเป็นเมนูยอดนิยมที่ทุกร้านจะต้องบัญญัติไว้ในรายชื่อ ซึ่งสามารถทำเองได้ที่บ้าน โดยเริ่มจากนำปลาหมึกที่ผ่านการทำความสะอาดมาเรียบร้อยหั่นเป็นชิ้น ลวดน้ำร้อนพอให้สุก แล้วพักไว้ จากนั้นนำไข่แดงมาบดละเอียด ใส่พริกเผา, น้ำตาล, น้ำปลา และน้ำมันหอยลงในชามผสม คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตั้งกระทะใส่น้ำมัน แล้วจึงผัดกระเทียมให้หอมก่อนจะใส่ปลาหมึกลงไป จากนั้นเทซอสไข่เค็มที่เตรียมไว้ลงไปผัดให้เข้ากัน โรยต้นหอม ขึ้นฉ่าย และพริกแดง เพิ่มสีสัน

5.แกงส้ม

อาหารเย็น

ส่วนผสม

ไข่ไก่ 2 ฟอง, ชะอมเด็ดเป็นใบ 1 ถ้วย, น้ำพริกแกงส้ม 1/2 ถ้วย, หอมแดง (ปอกเปลือก) 5 หัว, กระชาย 100 กรัม, ปลาทูน่ากระป๋องในน้ำเกลือ 1 กระป๋อง (บีบน้ำออกจนแห้ง) , น้ำเปล่า 5 ถ้วย, น้ำปลา 5 ช้อนโต๊ะ, เกลือทะเล 1 ช้อนชา, น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วย, กุ้งสด (ปอกเปลือกผ่าหลัง) 10 ตัว, น้ำมันพืช (สำหรับทอดไข่เจียว)
 

วิธีการทำ

อีกหนึ่งเมนูที่ใครหลายคนชื่นชอบนั่นก็คือ แกงส้มชะอมกุ้ง หากต้องการทำ อาหารเย็น ทานเองที่บ้าน ก็เข้าครัวแล้วตีไข่ไก่ให้พอแตก เด็ดชะอมใส่ลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลาเล็กน้อย ตีให้เข้ากัน แล้วนำไปทอดในกระทะจนสุก หั่นเป็นชิ้นพอดีคำพักไว้ ลำดับต่อไปให้มาเตรียมในส่วนของเครื่องแกง ด้วยการนำน้ำพริกแกงส้ม กระชาย หอมแดง และเนื้อปลาทูน่ามาโขลกเข้าด้วยกันจนละเอียด จากนั้นก็นำลงหม้อที่มีน้ำเปล่าคนให้ละลาย แล้วต้มจนเดือด ปรุงรสด้วยน้ำปลา เกลือ น้ำตาลปี๊บ และน้ำมะขามเปียก ปิดท้ายด้วยกุ้งสด พอสุกให้ตักราดในถ้วยที่มีไข่เจียวชะอม

6.ต้มยำกุ้ง

อาหารเย็น

ส่วนผสม

กุ้งก้ามกราม 1 กิโลกรัม 10 ตัว, ซุปหมูก้อน 1 ก้อน, เกลือ 1/2 ช้อนชา, น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ, กระเทียม 4-5 กลีบ , หอมแดง 10 หัว, มะขามเปียก 2-3 ช้อนโต๊ะ, น้ำพริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ, พริกแดง พริกขี้หนูสวน 1/2 ถ้วย, มะเขือเทศ 1 ถ้วย, ตะไคร้ 2-3 ต้น, ข่า 10 ชิ้น, ใบมะกรูด 4-5 ใบ, มะนาวสด 2-3 ลูก, เห็ดฟาง 2 ถ้วย, ต้มหอม ผักชีไทย และผักชีฝรั่ง 1 ถ้วย, กะทิสด 250 มิลลิลิตร, น้ำเปล่า 1 ลิตร

วิธีการทำ

อาหารเย็น ที่เรียกได้ว่าเป็นเมนูเพื่อสุขภาพเลยก็ว่าได้ เพราะเต็มไปด้วยวัตถุดิบที่เป็นสมุนไพรของไทย และมี วิธีทำอาหาร ไม่ยุ่งยาก เริ่มจากเตรียมหม้อใส่น้ำต้มให้เดือด ตามด้วยซุปก้อน เกลือ ข่า ตะไคร้ทุบ หอมแดง และกระเทียม ต้มให้มีกลิ่นหอมของสมุนไพร แล้วจึงใส่พริกเผาลงไปคนให้ละลาย จากนั้นนำกุ้งก้ามกราม เห็ดฟาง และมะเขือเทศลงไปต้มประมาณ 1 นาที ใส่พริกขี้หนูสวนและพริกแดงตำหยาบ และฉีกใบมะกรูดลงไป ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียกและน้ำปลา คนให้เข้ากัน เมื่อเริ่มเดือดให้ใส่กะทิลงไป แล้วบีบมะนาวสด โรยต้นหอม ผักชีลงไป

7.ต้มจืดไข่น้ำ

อาหารเย็น

ส่วนผสม

ไข่ไก่ 2 ฟอง, วุ้นเส้น
1/2
ห่อ, ต้นหอมหั่นเป็นท่อน 1 ต้น, ซีอิ๊วขาว
2 ช้อนโต๊ะ, น้ำซุปหมู 1 ถ้วย, ซีอิ๊วขาว ½ ช้อนชา, ลูกชิ้นหมู ตามชอบ, พริกไทย สำหรับโรยหน้า, กระเทียมเจียว สำหรับโรยหน้า, น้ำมันพืช

วิธีการทำ

เมนูอาหารเย็นกับครอบครัว ที่ช่วยเติมความอบอุ่นได้ดีก็คงหนีไม่พ้นเมนู อาหารเย็น ที่มาในรูปแบบซุปร้อน ๆ แถมเป็นเมนูสุขภาพประโยชน์ล้น จากการนำไข่ไก่มาตอกใส่ซีอิ๊วเล็กน้อยแล้วตีให้เข้ากัน ตั้งกระทะ เทน้ำมันแล้วเทลงไปทอดให้เหลืองกรอบ ตัดเป็นชิ้นพอดีคำ แล้วเทน้ำซุปลงไป รอให้น้ำเดือด ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว จากนั้นค่อยใส่วุ้นเส้น ลูกชิ้น และต้นหอมลงไป เมื่อซุปเดือดจัดให้ยกลงจากเตาแล้วเทใส่ถ้วย ปิดท้ายด้วยการโรยกระเทียมเจียวและพริกไทย เพิ่มความหอมให้กับมื้อพิเศษ

8.ผัดเปรี้ยวหวาน

อาหารเย็น

ส่วนผสม

กระเทียมไทยสับ 10 กลีบ, เนื้อหมู 200 กรัม, สับปะรด 1 ถ้วย, แตงกวา 1 ถ้วย, หอมใหญ่ 1 หัว , พริกฝรั่งเหลือง 1/2 ลูก, มะเขือเทศ 1 ลูกใหญ่, ต้นหอม 1 ต้น, ซอสมะเขือเทศ 1/2 ถ้วย, น้ำตาลทราย 1-2 ช้อนโต๊ะ, เกลือป่น เล็กน้อย, น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันพืช

วิธีการทำ

อาหารเย็นทำเอง เมนูต่อไปขอนำเสนอผัดเปรี้ยวหวาน เมนูทานง่าย สะดวกสบายต่อการเข้าครัว ตั้งกระทะเจียวกระเทียมสับในน้ำมันพืชจนส่งกลิ่นหอม จึงค่อยใส่เนื้อหมูลงไปผัด เมื่อเริ่มสุก ก็ตามด้วยสับปะรด แตงกวา หอมใหญ่ พริกฝรั่ง ต้นหอม และมะเขือเทศ ปรุงรสชาติโดยเครื่องปรุงอย่างซอสมะเขือเทศ น้ำตาลทราย และเกลือป่น แล้วใส่น้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย ผัดให้ส่วนผสมเข้ากัน เพียงไม่กี่ขั้นตอน อาหารเย็น ก็พร้อมเสิร์ฟ

9.ผัดหอยลาย

อาหารเย็น

ส่วนผสม

หอยลาย 1 กิโลกรัม, กระเทียมสับหยาบ 1/2 ช้อนโต๊ะ, พริกเผา 3 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ, ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันหอย 2 1/2 ช้อนโต๊ะ, น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย, พริกขี้หนู, ใบโหระพา

วิธีการทำ

อาหารเย็น ที่ได้ชื่อว่าเป็น เมนูอาหารเย็นง่ายๆ อีกหนึ่งเมนู เพื่อให้มีรสชาติอร่อย และไม่มีกลิ่นคาว ขั้นตอนแรกให้นำหอยลายมาล้างให้สะอาดก่อน แล้วลวกในน้ำเดือดจนสุก ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำ แล้วมาต่อที่การล้างและเด็ดใบโหระพา เตรียมตัวตั้งกระทะ เทน้ำมันลงไปผัดกับกระเทียม ผัดจนหอม จากนั้นในน้ำพริกเผา ตามด้วยหอยลายลงไปผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว และน้ำมันหอย ผัดให้เข้ากันอีกครั้ง เติมน้ำเปล่าเล็กน้อย แล้วค่อยใส่พริกขี้หนู และใบโหระพา ผัดต่ออีกสักพักก็ตักใส่จานเสิร์ฟได้เลย

10.ผัดผักรวม

อาหารเย็น

ส่วนผสม

กระเทียมสับ 2 ช้อนชา, บร็อคโคลี่หั่นพอดีคำ 1 ถ้วยตวง, กะหล่ำดอก 1/2 ถ้วยตวง, แครอทหั่นเป็นแท่งยาว 1 นิ้ว 1/4 ถ้วยตวง, เห็ด 1 ดอกผ่าครึ่ง 1/4 ถ้วยตวง, ผักกาดขาว 1/4 ถ้วยตวง, ผงชูรส 1 ช้อนชา, น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำเปล่า 1/4 ถ้วยตวง, น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา 

วิธีการทำ

ปิดท้ายด้วย อาหารเย็น ที่เป็นเมนู กับข้าว กันบ้าง ทำง่ายสะดวกสบายสุด ๆ ให้เริ่มจากลวกบร็อคโคลี่ และแครอทในน้ำเดือด เมื่อสีผักสดขึ้นให้รีบตักมาน็อคน้ำเย็นจัดทันที เป็นเคล็ดลับความกรอบและสีสันสดใสของจานผัดผักรวม จากนั้นก็ตั้งกระทะไฟปานกลาง ใส่กระเทียมลงไปผัดจนส่งกลิ่นหอม ตามด้วยเห็ด กะหล่ำดอก ผัดกาด บร็อคโคลี่ และแครอทที่ลวกเตรียมไว้ลงไปผัด แล้วเติมน้ำเล็กน้อย ปิดท้ายด้วยการปรุงรสกับน้ำมันหอย คนอร์ และน้ำตาลทราย ผัดให้เข้ากันก็พร้อมเสิร์ฟ

การทำ อาหารเย็น ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่หลายคนคิด ลองทำตามดู แล้วจะรู้ว่าง่ายจริง

เห็นได้ชัดเลยว่าเมนู อาหารเย็น ยอดนิยมที่เราทานกันอยู่เป็นประจำนั้นไม่ได้ทำยากเลย เพราะคัดมาเฉพาะเมนู ทำอาหารง่ายๆ ที่มีขั้นตอนและ วิธีทำอาหาร เพียงไม่กี่ขั้นตอน ใช้เวลาไม่นานก็เติมเต็มความสุข ผ่อนคลายความเหนื่อยล้าระหว่างวันได้ด้วยมื้อสุดพิเศษกับรสชาติที่ถูกปากถูกใจ อิ่มง่าย ได้ประโยชน์ด้วย

 

ถ้าคุณอยากจะรู้กับสูตรวิธีทำอาหารเมนูอื่นๆเพิ่มเติมรวมถึงเมนูทำง่ายๆอย่างเช่นอาหารจานเดียว สนใจคลิกเลยhttps://reds4families.com/

RECENT POSTS